<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Một Đạo Tràng Bố Tát Đặc Biệt
Tác giả: Điều ngự tử Tín Nghĩa

 

Một Đạo Tràng Bố Tát Đặc Biệt

Điều ngự tử Tín Nghĩa

 Chư Tôn Đức Tăng Ni đang trùng tuyên luật nghi tại chánh điện chùa Bát Nhã, AR

          Kính thưa quý đọc giả,

          Trước khi Đức Phật nhập Niết bàn, Ngài ân cần răn dạy :

          . . . “Sau khi Như Lai diệt độ, các con hãy lấy giới luật làm thầy. . . .” . . .

          Và trong kinh Di Giáo, Đức Phật dạy :

          “Này các tỳ kheo, sau khi ta diệt độ, các vị cần phải tôn trọng kính ngưỡng Ba-la-đề-mộc-xoa (giới luật), như kẻ mù tối được sáng mắt, kẻ nghèo hèn được vàng ngọc. Phải biết giới luật là bậc Thầy cao cả của các vị. Dù ta ở đời cũng không khác gì giới luật ấy”.

          Trong Luật tạng cũng còn ghi lại :

          “Tỳ Ni tạng trú, Phật Pháp diệc trú,

          Tỳ Ni tạng diệc, Phật Pháp diệc diệt”.

Đại ý là : Giới luật là thọ mạng của Phật pháp, Giới luật còn thì Phật pháp còn ; Giới luật mất thì Phật pháp cũng hoại diệt.

          Sau tháng Tư 1975, con dân Việt đi tìm tự do cho bản thân, cho gia đình ; Khi tạm được an cư lạc nghiệp thì bắt đầu hướng về tâm linh, hướng về đấng Chí tôn đã một thời nhất tâm tín nguyện phụng thờ, đặc biệt là các người con của Phật cả hai giới xuất gia và tại gia.

          Hàng con Phật ý thức theo Kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật dạy rằng : “Giới là cội gốc của Bồ đề, là cửa ngõ của niết bàn, là chiếc thuyền đưa chúng sanh qua biển sanh tử, là chuỗi anh lạc để trang nghiêm bản thân”.

          Chính nhờ câu : “Giới luật là thọ mạng của Phật pháp, Giới luật còn là Phật pháp còn, . . .” ; chúng đệ tử Phật cùng nhau tụ hội lại để nhắc nhở cho nhau lời Phật dạy ; và từ đó, Chùa, Tự Viện, Tu Viện, Niệm Phật Đường từ từ tạo dựng hoặc lớn hoặc nhỏ, . . .

          Bút giả có cơ duyên đi giảng pháp các châu lục như Âu châu, Úc châu, Canada và gần như cả xứ Hoa Kỳ, đã được trực nhận Chư tôn Thiền đức ý thức trách nhiệm của mình, câu “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh” luôn canh cánh bên lòng ; cho nên không ngại tài hèn đức bạc cũng cố gắng nhen nhúm ngọn đèn chánh pháp theo khả năng bằng cách hội tụ hàng tại gia lại với nhau, hoặc bằng hình thức nầy hay hình thức khác để đưa đời vào đạo và đưa đạo vào đời hợp với chánh pháp của Phật.

          Chư Tôn thiền đức đã ý thức qua câu kinh Pháp cú là :

          “Dù sống đến trăm năm,

          Lười biếng không tinh tấn,

          Chẳng bằng sống một ngày,

          Nổ lực tu tinh tấn”.

          Và,

          Kinh Đại Thừa Bổn Sanh Tâm Địa Quán, Đức Phật dạy :  “Vào biển Phật Pháp lấy đức tin làm căn bản, vượt dòng sanh tử lấy giới luật làm thuyền bè. Nếu người xuất gia mà không giữ giới cấm, lại tham đắm, vướng mắc những thú vui thế tục, hủy báng giới pháp của Chư Phật, hạng tỷ kheo như thế không còn được gọi là người xuất gia nữa”.

          Chư Tôn đức Tăng ni Lưỡng bộ tự biết mình là trưởng tử Như Lai, bắt buộc phải giữ gìn mạng mạch Chánh Pháp để lưu truyền nơi thế gian, lãnh trách nhiệm “tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự”, có như thế mới mong đến :. . . “Kiến pháp tràng ư xứ xứ, phá nghi võng ư trùng trùng, . . .” . . .

          Do đó, tại Hoa kỳ, miền bắc California có các vị niên cao lạp trưởng như Hòa thượng Minh Đạt, Hòa thượng Tịnh Từ, Hòa thượng Tịnh Diệu, Hòa thượng Thái Siêu, . . . đã hướng dẫn Tăng Ni thuộc vùng mỗi tháng Bố tát một lần tùy theo giới phẩm, gặp nhau để cùng ôn lại lời Phật dạy, chia xẻ cho nhau những Phật sự cần thiết và phân chia từng tự viện lớn nhỏ đều ý thức gánh vác đạo tràng Bố tát. Ngày Hòa thượng Thiện Trì còn tại tiền, chúng tôi cũng được tham dự lễ Bố tát ở đây hai lần. Một ở chùa Kim Quang và một ở Tu viện Kim Sơn.

          Ở miền Đông bắc Hoa Kỳ thì các tiểu bang chung quanh vùng Hoa Thịnh Đốn, mỗi tháng Bố tát một lần, cùng nhau trùng tuyên những lời Phật dạy theo tinh thần Thông Giới ; lại còn chung lo Đại lễ Phật Đản chung hằng năm. Tính đến nay cũng đã được bốn năm. Chúng tôi cũng được trực tiếp tham dự.

          Ở thanh phố Atlanta, tiểu bang Georgia cũng có đạo tràng Bố tát, mỗi tháng một lần dưới sự khéo léo của Hòa thượng Hạnh Đạt cùng chư Thượng tọa Nhật Châu, Hải Chánh, Nhuận Hải . . . chúng tôi có phước báu tham dự lễ Bố tát ở đây tại chùa Linh Mụ.

          Còn các thành phố lớn là Santa Ana, San Diego (CA), Houston, Dallas (TX), Seattle (WA), chư Tăng Ni rất đông, nhưng chưa thấy có đạo tràng Bố tát như các miền trên đây.

          Điều đặc biệt mà bút giả muốn nói đến và mong chư Tôn đức Tăng ni, nhất tề tán dương đạo tràng Bố tát vùng Trung Tây Hoa Kỳ.

          Lý do đặc biệt mỗi lần có ngày Bố tát cho chư Tăng Ni vào một trú xứ nào đó (chùa hay tu viện, . . .), ở một tiểu bang nào đó, quý thầy cô cho dù có xa cách mấy cũng phải thân lâm tham dự. Có vị lái xe gần chín tiếng đồng hồ như Thượng tọa Nguyên Thông, Viện trưởng Tu viện Hồng Đức ở tiểu bang Iowa, Thượng tọa Minh Trọng, Trú trì chùa Niệm Phật, tiểu bang Minnesota và Thượng tọa Pháp Trí, Viện chủ chùa Linh Quang ở Nebreska, không có khả năng lái xe, vì phải lái mất 12 giờ liên tục ;  chấp nhận đi bằng máy bay thì phải dừng lại một phi trường để chuyển chuyến bay trước khi đến đích để dự lễ, có khi ngồi đợi mất ba hay bốn giờ. Những vị gần địa điềm nhất cũng lái xe mất hai giờ liền, . . . Và, vùng này có đạo tràng Bố tát là tùy thuộc vị trú trì một ngôi tự viện ở trong vùng đăng cai, cho nên có thể hai hay ba tháng mới có một lần, lý do là di chuyển xa xôi các trở, . . . Quý thầy cho biết năm tới (2022) có nhiều chùa đã ứng chiến xin đăng cai lễ Bố tát. Tinh thần cao quý của chư Tôn đức Tăng ni trong vùng Trung Tây Hoa Kỳ hội tụ lại để trùng tuyên lời Phật dạy qua tinh thần Bố tát là như vậy đó. Đúng là “Con dốc lòng vì đạo hy sinh”.

          Chư Tôn đức ở trong vùng thuộc 13 tiểu bang đã vì mạng mạch của Phật pháp, vì muốn vun bồi giới đức, nên cho dù hoàn cảch như thế nào cũng nguyện nhất tâm không trái lời Phật hoan hỷ tham gia và tham dự kể cả Đại lễ Phật Đản chung. Đó là một điểm son mà hai hội đồng của Giáo hội nên tán dương cổ vũ và chung vui với niềm vui pháp hỷ nầy.

          Dưới đây là những hình ảnh cụ thể trong lần Bố tát tại chùa Bát Nhã, tiểu bang Arkansas

* * * * * *

Chư Tôn Đức Tăng Ni miền Trung Tây Hoa Kỳ

Tham dự Bố Tát kỳ II và Trì tụng Kinh Dược Sư Tại chùa Bát Nhã, tiểu bang Arka

Chư Tôn dức Tăng ni chụp hình lưu niệm sau giờ Bố tát

          1.- Hòa thượng Thích Giác Minh, Thiền chủ Kỳ Viên Các (MO.) - 2.- Tỳ kheo Thích Pháp Trí, Trú trì chùa Linh Quang (NE.) -3.- Tỳ kheo Thích Thông Triết, Trú trì Thiền viện Chánh Pháp (OK.) -4.- Tỳ kheo Thích Hạnh Nguyện, Trú trì chùa Pháp Hoa (KS.) -5.- Tỳ kheo Thích Thông Lý, Trú trì chùa Phước Bình (TN.) -6.- Tỳ kheo Thích Nhuận Dung, Trú trì chùa Phước Hậu (WS.) -7.- Tùy kheo Thích Hải Đàm, Trú trì chùa Quan Âm (MO.) - 8.- Tỳ kheo Thích Thông Viên, Trú trì chùa Trúc Lâm (IL) -9.- Tỳ kheo Thích Thông Chánh, trú trì chùa Định Quang (MO.) -10.- Tỳ kheo Thích Viên Lai, Cốc Chủ tại tiểu bang (TN.) -11.- Tỳ kheo Thích Nhuận Minh, Trú xứ chùa Bát Nhã (AR.) -12.- Tỳ kheo Thích Hạnh Hiếu, Trú trì chùa Bát Nhã (AR.) -13.- Tỳ kheo Thích Chánh Định, Thiền chủ Thiền đường Chánh Định (TX.) -14.- Tỳ kheo Thích Nguyên Thông, Viện chủ Thiền viện Hồng Đức (IA.) -15.- Tỳ kheo Thích Minh Trọng, Trú trì chùa Niệm Phật (MN.) -16.- Tỳ kheo Thích Đồng Khai, Trú xứ chùa Định Quang (MO.) -17.- Tỳ kheo Thích Quảng Hiển, Trú tri chùa Tam Bảo (OK.) -18.- Tỳ kheo Thích Phước Nguyện, Trú xứ chùa Tam Bảo (OK.) -19.- Tỳ kheo Thích Minh Trọng, Trú trì Quan Âm Tịnh Viện (MS.) -20.- Tỳ kheo Thích Giác Tuệ, Trú xứ  Quan Âm Tịnh viện (MS.) -21.- Tỳ kheo Thích Thông Tạng, Trú xứ chùa Bát Nhã (AR.) -22.- Tỳ kheo Thích Thông Nhân, Trú xứ chùa Pháp Hoa (KS.) -23.- Ni trưởng Tỳ kheo Ni Thích nữ Hạnh Bổn, đến từ (TN.) -24.- Ni trưởng Tỳ kheo Thích nữ Như Trí, đến từ (MS.) -25.- Ni trưởng Tỳ kheo Thích nữ Huệ Ngọc, Trú trì chùa Pháp Hải (AR.) -26.- Ni sư Thích nữ Tịnh Tuyền, trú trì chùa Tịnh Nghiêm Quan Âm (KS.) -27.- Ni sư Thích nữ Viên Tịnh, - 28.- Ni sư Thích nữ Chúc Thường, chùa Pháp Hoa (KS.) - 29.- Ni sư Thích nữ Viên Diệp, chùa Kim Cang (IA.) - 30,- Ni sư Thích nữ Hạnh Toàn, chùa Kim Cang (IA.) -31.- Tỳ kheo Ni Thích nữ Liên Nghiêm (IA.) - 32.- Tỳ kheo Ni Thích nữ Liên Hạnh (IA.) -33.- Trì kheo Ni Thích nữ Nhân Quang (IA.) -34.- Tỳ kheo Ni Thích nữ Tuệ Chân -35.- Tỳ kheo Ni Thích nữ Tuệ Viên - 36.- Tỳ kheo Ni Huệ Thiện, Trú xứ chùa Linh Quang (NE.) - 37.- Tỳ kheo Ni Thuần Nhật, Trú xứ Tu viện Hồng Đức (IA.) - 38.- Tỳ kheo Ni Thích nữ Trung Niệm, Trú xứ chùa chùa Pháp Hải (AR.) - 39.- Tỳ kheo Ni Thích nữ Hạnh Minh - 40.- Tỳ kheo Ni Thích nữ Nguyên Hòa - 41.- Tỳ kheo Ni Thích nữ Nguyên Thuần.

          Mùa thu Tân sửu – Oct. 10th, 2021

 

 

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Hai Câu Chuyện Rất “Thương Tâm”
Phật Đản Miền Đông Bắc Hoa Kỳ
Đi Quanh Một Vòng Với Các Đạo Tràng An Cư – 2021
Mùa Xuân Tân Sửu – 2021
Thông Báo Mới Của CDC Chỉ Có 6% Số Người Tử Vong COVID -19 . . . .
Vu Lan 2564-2020 Nhớ Ơn Nhị Vị Hòa Thượng “Đức Niệm và Mãn Giác”
Luận về : Cái Chết Nguyên Con
Có Những Cái Chết
Thông Điệp Của Sự Hạnh Phúc
Giọt Nước Mất Cho Người Em Trai Út
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3149085
Có -642 Khách Đang Online